(TN&MT) - Chặng đường 10 năm chưa phải là dài đối với một doanh nghiệp nhưng với Xi măng Cẩm Phả là quãng thời gian với bao thử thách, thăng trầm và thật tự hào đó là những con số, những dấu mốc để làm nên diện mạo mới của Xi măng Cẩm Phả hôm nay. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập (5/6/2008 - 5/6/2018), ông Hoàng Xuân Vịnh - TGĐ Công ty CP Xi măng Cẩm Phả có cuộc trao đổi với Báo Tài nguyên và Môi trường vấn đề này.
PV:Thưa ông, sau 10 năm chính thức đi vào vận hành, trải qua đủ cung bậc thăng trầm, đến nay, Xi măng Cẩm Phả có diện mạo mới, ông cho biết thành tựu nổi bật của Xi măng Cẩm Phả đạt được trong thời gian qua?
TGĐ Hoàng Xuân Vịnh: Sau 10 năm chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, mặc dù sản phẩm clinker và xi măng được đánh giá là có chất lượng tốt, không chỉ được sử dụng trong những công trình dân dụng, mà xi măng Cẩm Phả còn có mặt ở rất nhiều công trình trọng điểm quốc gia như: Kengnam Hà Nội, Khách sạn 5 sao Charmit Hà Nội,Sân bay Vân đồn Quảng Ninh, Sân bay quốc tế Cần Thơ, Thuỷ điện Buôn - Kuốp, Nhiệt điện Cẩm Phả... Tuy nhiên, năm 2008 do khủng khoảng kinh tế thế giới và mất cân bằng cung cầu ngành xi măng Việt Nam từ năm 2010 đến nay đã ảnh hưởng nhiều đến sản xuất kinh doanh của Xi măng Cẩm Phả.
(Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng Cẩm Phả - Hoàng Xuân Vịnh)
Năm 2013, Công ty CP Xi măng Cẩm Phả chính thức là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel). Với nguồn vốn đầu tư và một phương pháp quản trị chặt chẽ, sự chỉ đạo có hiệu quả của cấp trên, sự cố gắng của đội ngũ người lao động đã làm chủ thiết bị, công nghệ hoạt động sản xuất kinh doanh của Xi măng Cẩm Phả đã từng bước vượt qua khó khăn và đi vào ổn định.
Sau 10 năm, điều ghi nhận nhất sau những khó khăn, Xi măng Cẩm Phả đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, khẳng định vị thế bằng chất lượng vượt trội, bằng hiệu quả sản xuất kinh doanh, bằng việc trưởng thành của tập thể người lao động.
PV: Cũng sau những lận đận đó, Xi măng Cẩm Phả đã khẳng định được những thành công bước đầu trong chiến lược phát triển, vậy đâu là nhân tố quan trọng tạo nên thành công của Xi măng Cẩm Phả ngày nay?
TGĐ Hoàng Xuân Vịnh: Thật sự, Xi măng Cẩm Phả có khó khăn nhưng cũng có những lợi thế nhất định. Với hệ thống cảng biển nước sâu cho phép tầu 15.000 DWT tại cảng xuất và tầu 2.000 DWT tại cảng nhập vào lấy hàng thuận tiện, gần nguồn cung cấp Than, mỏ Đá vôi và mỏ Sét - lợi thế mà không phải nhà máy xi măng nào tại Việt Nam cũng có được.\
Toàn cảnh nhà máy - góc nhìn từ Vịnh Bái Tử Long
Tôi cho rằng yếu tố tạo nên diện mạo mới của Xi măng Cẩm phả hôm nay đó là yếu tố con người. Xi măng Cẩm Phả luôn xác định rõ nhân lực là động lực để phát triển, tức là lấy người lao động làm trung tâm, chú trọng chất lượng hơn số lượng, chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, chủ động, linh hoạt trong công việc.
Chúng tôi chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCNV. Đơn cử phải làm chủ được công nghệ, đưa các thiết bị chính hoạt động ổn định vượt công suất thiết kế, sản phẩm có chất lượng cao. Nâng cao vai trò người lao động, làm tốt công tác quản trị chi phí, hướng đến mục tiêu là Công ty hàng đầu về hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.
PV: Xi măng Cẩm phả đã định danh và khẳng định vị thế, thương hiệu ở thị trường nội địa, vậy còn ở thị trường nước ngoài thì sao thưa ông?
TGĐ Hoàng Xuân Vịnh: Một trong những thay đổi dễ nhận thấy nhất của Xi măng Cẩm Phả trong thời gian qua đó là diện mạo mới của Công ty từ năng lực quản trị điều hành. Sự thay đổi nhanh chóng từ quản trị này đã tạo ra tính chủ động, linh hoạt trong sản xuất kinh doanh. Chính điều này đã đưa thương hiệu Xi măng Cẩm Phả định danh nhanh chóng trên thị trường nội địa.
Sự nhất tâm của người lao động là yếu tố quan trọng đưa DN phát triển
Để tiếp tục khẳng định vị thế, thương hiệu trên thị trường khu vực, Xi măng Cẩm Phả đã trang bị thêm thiết bị kiểm tra cho Phòng Kiểm soát chất lượng để áp dụng các tiêu chuẩn nước ngoài như tiêu chuẩn Châu âu, Mỹ cho xi măng Cẩm Phả. Hiện nay sản phẩm mang thương hiệu Xi măng Cẩm Phả có mặt nhiều thị trường nước ngoài như Philipines, Malaysia, Trungquốc, Mozambique, Peru… đây là loại sản phẩm xi măng có mác cao, tỷ lệ kiềm thấp rất có uy tín trên thị trường Quốc tế.