Ngày 13/02/2020, Ban Truyền thông Tập đoàn đã ban hành Quy chế số 41/QĐ-TTh về Văn hóa hành xử, ứng xử trên không gian mạng dành cho CBCNV của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội. Đây là một quy chế cần thiết, giúp định hướng cho mọi CBCNV tham gia hoạt động trên không gian mạng trong thời đại cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra rất mạnh mẽ.
Cụm từ “không gian mạng” được hiểu là gì? Những cách thức tương tác nào thì phù hợp ?,... Chắc hẳn trước khi Quy chế ra đời, vẫn còn nhiều CBCNV chưa để ý và quan tâm những thông tin này!
Trong Quy chế này, “Không gian mạng” bao gồm tất cả các hình thức truyền thông trên môi trường Internet, cụ thể là: Mạng xã hội, báo trực tuyến, trang thông tin trực tuyến, trò chơi trực tuyến (game online), trò chơi nhập vai, ứng dụng giao tiếp OTT,…
Theo đó, Quy chế đã nêu rõ những nội dung và hoạt động cụ thể, như sau:
Có 2 Điều CBCNV ĐƯỢC PHÉP chia sẻ hoặc tương tác trên không gian mạng
1. Được phép chia sẻ các thông tin về hoạt động của Tập đoàn đã được phê duyệt trong kế hoạch truyền thông, công bố chính thức trên báo chí chính thống, hoặc phát hành trên Fanpage Viettel’s Journeys.
2. Được phép chia sẻ thông tin về các hoạt động cộng đồng: Các thông tin về hoạt động cộng đồng ý nghĩa của Tập đoàn và các đơn vị trực thuộc Tập đoàn; các hoạt động văn thể nội bộ; các hoạt động xã hội không có hình ảnh lãnh đạo.
5 Điều CBCNV KHÔNG ĐƯỢC PHẾP chia sẻ hoặc tương tác trên không gian mạng
1.Không chia sẻ các thông tin liên quan đến lãnh đạo (bao gồm cả Tập đoàn và đơn vị trực thuộc).
2. Không được chia sẻ các thông tin nội bộ liên quan đến công việc gồm: Thông tin lưu hành nội bộ, thông tin mật, thông tin kinh doanh, thông tin và hình ảnh tiêu cực bên ngoài Tập đoàn nhưng có sử dụng đồng phục và các dấu hiệu nhận biết của Viettel, thông tin gây hiểu lầm đến thương hiệu Viettel.
3. Không chia sẻ các thông tin xấu, các quan điểm cá nhân tiêu cực như: Nói xấu đồng nghiệp, đơn vị, thương hiệu Viettel và các đơn vị trực thuộc, các sự cố hay vấn đề bất cập của Tập đoàn. Không sử dụng các phương tiện trực tuyến để bình phẩm về lãnh đạo, đồng nghiệp, khách hàng, đối tác, đối thủ hoặc xúc phạm, làm phương hại đến các cá nhân tổ chức, địa phương.
4. CBCNV không kinh doanh trực tuyến các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khác có cùng phân khúc sản phẩm, dịch vụ do Viettel đang cung cấp.
5. Các cơ quan, đơn vị trong quá trình hợp tác với đối tác: Phải quy định bằng văn bản đối tác và nhân sự do đối tác cung cấp thực hiện các công việc của Tập đoàn không được phép sử dụng hoặc đăng tải, chia sẻ thông tin, hình ảnh của Viettel. Các trường hợp đặc biệt cần xin ý kiến của Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Từ những nội dung quy định cụ thể của Quy chế, Công ty CP Xi măng Cẩm Phả đã chủ động, tích cực phổ biến, tuyên truyền đến 100% CBCNV nắm, hiểu rõ Quy chế mới để thực hiện cho đúng. Bước đầu đã đạt được những tín hiệu rất đáng mừng khi phòng Tổ chức – Chính trị đã thực hiện cuộc khảo sát nhỏ đối với một số CBCNV. Chia sẻ về quy định mới của Tập đoàn, Đ/c Nguyễn Hoài Nam, nhân viên phòng Tổ chức – Chính trị là một người rất thích tương tác trên mạng xã hội đã phát biểu:
“Hằng ngày, ngoài thời gian làm việc, tôi thường truy cập vào các trang mạng xã hội phổ biến nơi có số lượng đông đảo người dùng như Facebook, Zalo, Mocha… để giải trí và thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, chia sẻ quan điểm của cá nhân.
Khi chưa có “Quy chế văn hóa hành xử, ứng xử trên không gian mạng” thì việc chia sẻ các hoạt động hoặc đưa ra quan điểm cá nhân trên các trang mạng xã hội khá tự do. Thậm chí tùy tiện, có khi gây nguy cơ tổn hại văn hóa Viettel hoặc vi phạm Pháp luật mà không hề biết. Từ khi có Quy chế, tôi thấy mình có trách nhiệm hơn với những nội dung mà mình đăng tải. Nó giúp kiểm soát được hành xử cá nhân, xác định và nắm rõ những việc được phép hoặc không được phép chia sẻ, tương tác trên không gian mạng.
Thời gian tới, tôi dự định bán hàng online. Việc này là chính đáng để mang lại niềm vui kinh doanh, đồng thời có thêm thu nhập. Tôi sẽ phải tìm hiểu, sàng lọc, lựa chọn thật kỹ các sản phẩm, dịch vụ mà mình kinh doanh để thực hiện đúng, không vi phạm Pháp luật và nhất là “Quy chế văn hóa hành xử, ứng xử trên không gian mạng dành cho CBCNV của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội”.
Đ/c Nguyễn Hoài Nam, NV phòng Tổ chức – Chính trị chia sẻ về Quy chế mới của Tập đoàn
Từ “Quy chế văn hóa hành xử, ứng xử trên không gian mạng dành cho CBCNV của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội” với những quy định mới sẽ là nguyên tắc cơ bản để bảo vệ thương hiệu Viettel nói chung và của Xi măng Cẩm Phả nói riêng. Thông qua đó, hình ảnh và con người Xi măng Cẩm Phả năng động, nhiệt tình, trách nhiệm sẽ được biết tới nhiều hơn trên không gian mạng